รีวิวยาคุมฮอร์โมนต่ำสูตรใหม่"Lola" สาวอายุเกิน 35กินได้สบายใจขึ้น

สวัสดีครับเคยสัญญาไว้หลายวันแล้วว่าจะมารีวิวยาคุมยีห้อโลล่าให้ฟัง ก็ติดนู้นนี่มาหลายวันเพิ่งจะว่างวันนี้แหละครับ เริ่มกันเลยครับ
    ยาคุมนี้แกะกล่องมาก็เหมือนยาคุม 21เม็ดอื่นๆละครับคือสำหรับคุมกำเนิดชนิดกินทุกวันประกอบด้วยตัวยา Levonogestrel และ ethinylestradiol อ่านแล้วงงกับชื่อยาก็ไม่แปลกครับชั่งมันฮ่าๆๆๆ มียาสองตัวไม่ใช่ยาใหม่ และเป็นยาเดียวกันกับที่อยู่ในยาคุมพื้นฐานตัวอื่นๆเช่นแอนนา แต่!หากเพื่อนๆได้ลองดูบนแผงสีฝ้าด้านล้างเพื่อนๆจะเห็นว่ามีปริมาณตัวยาดังนี้คือ

Levonogestrel 0.10 mg
Ethinylestradiol 0.02mg 
(ยาคุมแอนนามีขนาดยาดังนี้ Levonogestrel 0.15mg + Ethinylestradiol 0.03mg)
อาจจะดูไม่เยอะในสายตาทั่วๆไปแต่สำหรับคนกินยาคุมนี่คือความแตกต่างที่เยอะมากๆของปริมาณฮอร์โมนทำให้คนที่เริ่มทานยาใหม่ๆ หรือมือใหม่กินยาคุม ไม่อ๊วก ไม่อาเจียนได้ง่ายๆเหมือนกินแอนนาซึ่งเราจัดอยู่ในกลุ่มฮอร์โมนสูง นี่คือข้อดีข้อแรกของการลดปริิมาณฮอร์โมนลง(ถ้าใครเคยอ่านเรื่องยาคุม synfonia ที่มียาเดียวกับ melodia แต่ฮอร์โมนต่ำลงซึ่งใช้หลักการเดียวกันคือลดปริมาณฮอร์โมนลงจาก melodia )
     ข้อดีข้อที่สอง คือตัวยา Levonogestrel เป็นยาที่มีใช้กันมานานทำให้นักวิจัยหลายๆคนศึกษาจนพบว่ายาตัวนี้มีความปลอดภัยที่สูงกว่ายาคุมรุ่นใหม่ๆดังนี้ "โอกาสเกิดผลข้างเคียงเรื่องโรคลิ่มเลือดอุดตันในผู้หญิงที่อายุเกิน 35และยังใช้ยาคุมต่ำกว่าคนที่ใช้ยาคุมรุ่นใหม่ๆ"เช่นตัวยา drospirenone 
     จากข้อดีข้อนี้ทำให้คุณผู้หญิงที่ยังมีความจำเป็นต้องคุมฯด้วยฮอร์โมนแบบกิน(จริงๆคุมด้วยวิธีอื่นปลอดภัยกว่าเมื่ออายุเกิน 35 เช่นถุงยาง หรือห่วงอนามัย)  แต่อายุไม่อยู่ในช่วงที่ทาน drospirenone แล้วไม่ปลอดภัย(หมายถึงความเสี่ยงสูงขึ้นกว่าคนทั่วไป3เท่า ) ก็สามารถหันกลับมาหายายีห้อนี้ได้ แต่ไม่ได้หมายควาวว่าความเสี่ยงเรื่องดังกล่าวจะลดลงนะครับ ยังมีแต่น้อยกว่าครับ



//อ่านแล้วงงๆ รึเปล่า ถ้างงก็ส่ง inbox มาถามกันได้ครับ >>inbox facebook<< //ผมไม่ได้อ้างลอยๆมีรายงานวิจัยฉบับนึงของ Susan S Jick ตีพิมพ์ในวารสาร BMJ 2011;342 สรุปไว้ว่า คนที่ทานยาคุม drospirenone เปรียบเทียบกับคนกิน levonogestrel พบว่ามีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันแบบไม่ถึงกับเสียชีวิต ต่างกันประมาณ 2เท่าตัว(drospirenone มีเยอะกว่า 2เท่า) ซึ่งโรคนี้จะเกิดได้เมื่อผู้หญิงมีอายุเยอะขึ้น,สูบบุหรี่,กินเหล้า และทานยาคุมดังนั้นหากคุณผู้หญิงที่อายุเกิน 35ไม่ต้องการเจอกับโรคนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยดังกล่าว และหากยังต้องการคุมกำเนิดก็ควรมองหาวิธีอื่นไว้ด้วย เช่นใช้ถุงยาง หรือเข้าคลินิกวางแผนครอบครัวปรึกษาหมอไปเลยปัจจุบันมีหลายวิธีมากๆ...แต่หากว่าเราต้องการใช้ระยะสั้นและไม่มีทางเลือกจริงๆลองหันมาใช้สูตรนี้ดูครับ

   แต่ก็มีข้อเสียคือยาคุมตัวนี้เป็นมีตัวยารุ่นเก่าดังนั้นอาจยังมีผลเรื่องทำให้น้ำหนักขึ้นได้อัตราอยู่ที่ประมาณ 1/100 คน






ยาคุมกำเนิดโลล่า

  ดังนั้นหากคุณผู้หญิงต้องการคุมกำเนิดควรปรึกษาแพทย์ เภสัชเพื่อประเมินประโยชน์และผลเสียก่อนทุกครั้งนะครับ เพราะยาก็เหมือนเหรียญครับ มีสองด้านเสมอ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ