"กินยาคุมฯต้องมีความรู้"

 ตอนที่1

หมายเหตุยาคุมในบทความนี้จะหมายถึงยาคุมกำเนิด ชนิดฮอร์โมนรวมแบบรับประทานเท่านั้น

....สวัสดีครับ....ผมหายจากการเขียนบล๊อกมานานมากเนื่องจากปัญหาเรื่องปวดไหล่เวลาพิมพ์งานหน้าคอมฯ จนผมคิดว่าคงจะไม่เขียนอีกแล้ว แต่หลังจากพักการทำงานด้วยคอมฯในเกือบทุกๆด้านที่ทำได้
ให้ลูกน้องทำแทนบ้าง, ใช้กระดาษแทนบ้าง ,พ่นยาบรรเทาอาการปวดและชายี้ห้อ"ยูนิเรน"บ่อยๆทุกๆวันติดกันหลายๆเดือน เออ...อาการมันดีขึ้นครับ พร้อมๆกับที่ผมได้รับโทรศัพท์จากผู้สนใจเรื่องยาคุมเป็นประจำแล้วพบว่ายังมีความจำเป็นที่ต้องบริการสังคมต่อๆไปด้วยความรู้เล็กๆน้อยๆที่ได้รับโอกาสเล่าเรียนมา .....จึงเป็นที่มาของหัวข้อวันนี้ครับ   

"ทางสายกลาง" 

อย่างที่ทราบกันทั่วกันว่าทุกๆสิ่งบนโลกใบนี้หากมากเกินไป หรือน้อยเกินไป(จากที่ร่างกายรับได้) จะไม่ส่งผลที่ดีที่สุดกับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่ม ดื่มมากไปก็ฉี่บ่อย (รำคาญ) ,ออกกำลังกายมาก(เกินตัว)ก็ปวดเมื่อยทรมาน, กินมากไปก็อ้วนน้อยไปก็ขาดอาหาร ยาก็ด้วยครับหากเราใช้โดยขาดการยับยั้ง จนใช้มาก
เกินความต้องการของร่างกาย หรือขาดวินัยจนใช้ยาไม่สม่ำเสมอเราก็จะไม่ได้ประโยชน์จากเงินที่เราเสียไปเพื่อซื้อยามาปรับปรุงคุณภาพชีวิตของเรา ตามที่เราอยากให้เป็น ดังน้ัน ต้องหมั่นหาความรู็และสร้างวินัย จริงใหมครับ เพื่อประโยชน์สูงสุดที่่เราพึงได้

*เกริ่นมาซะยาว ทนหน่อยนะครับ หากไม่เกริ่นเลยจะทำให้เข้าใจไม่ตรงกับที่ผมอยากสื่อสารกับทุกๆคน*

หมายเหตุยาคุมในบทความนี้จะหมายถึงยาคุมกำเนิด ชนิดฮอร์โมนรวมแบบรับประทานเท่านั้น

"ความรู้ ระดับ1"

ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมคือ ยาที่ประกอบด้วยฮอร์โมนเพศหญิง สองกลุ่ม 
1.estrogen(EE)
2.progestogen(P)
โดยทั้งสองตัวจะออกฤทธิ์ส่งเสริมประสิทธิภาพการคุมกำเนิดในเพศหญิงและลดผลข้างเคียงระยะยาวไปด้วย อาทิมะเร็งเต้านม

โดยยาคุมฯรุ่น 1 เริ่มใช้และได้รับการรับรองในสหรัฐในปี ค.ศ.1960(พ.ศ.2503) และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจนปัจจุบันเป็นยาคุมรุ่นที่ 3 เข้าไปแล้วซึ่งจะเป็นยาคุมที่ผมกำลังจะพูดถึง รุ่นที่1 จะเน้นผลคุมกำเนิดอย่างเดียว(คล้ายๆสินค้าอื่นๆ) เมื่อมีการใช้มากขึ้นก็พบว่ามีปัญหาเรื่อง สิว อ้วน มีขน ทำให้เกิดการพัฒนาจนเป็นรุ่นปัจจุบัน ซึ่งสามารถลดผล ดังกล่าวได้ชะงักนัก บลาๆๆ แต่ก็เหมือนเหรียญละครับมีสองด้านเสมอ 

   ความรู้ ระดับ1>>>   "ผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุม"

เริ่มจากคำว่าผลข้างเคียง ผมจะลองยกตัวอย่างนะ จะได้เข้าใจโดยไม่ต้องจำ คุณมีน้ำมูกไหล บางครั้งกินยาต้านภูมิแพ้เม็ดเหลืองๆเล็กชื่อ CPM จะพบว่า"ง่วงนอน" อาการง่วงนอนนี่แหละครับคือผลข้างเคียง(ผลหลักคือน้ำมูกหยุดไหล)  ที่นี้เพื่อนๆก็คงเข้าใจความหมายโดยไม่ต้องแปลแล้วนะครับ  ในกรณีของยาคุมกำเนิด  ที่พบบ่อยมาก(50%ของผู้ใช้รายใหม่ๆ) มักประสบกับปัญหาประจำเดือนมาแบบกระปิดกระปอยโดยไม่ได้มาตรงกับเวลามาปกติ อาจจะ มาแค่วันสองวัน บางคนเป็นอาทิตย์ก็มี หาความแน่นอนไม่ได้ แต่ไม่ต้องกังวลนะครับ อาการนี้ไม่ใช่ปัญหาระดับสูง แค่อยู่ในระดับทำให้ "รำคาญ" หากเพื่อนๆทานยาต่อไปอีกหน่อย อาจจะแผง หรือสองแผงแล้วแต่ อาการก็จะค่อยๆลดไปเอง โดยมีข้อปฎิบัตเพิ่มเติมคือ พยายามทานเวลาเดิมให้เป็นนิสัย โดยวางไว้ในที่ๆเราสังเกตง่ายเช่น บนตู้เย็น หัวนอน ฯลฯ 


เอาละครับผมคงต้องพอแค่นี้ก่อน เพื่อความง่าย ในการย่อยของเพื่อนๆ และเพื่อไหล่ของผม ^_^ 

อย่าลืมนะครับ เพื่อประโยชน์สูงสุดของเรา ความรู้ สำคัญครับ

Noting ventured Noting gained   





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ