ยาสอดช่องคลอด Neo Penotran Forte

ชื่อการค้า Neo-penotran forte
ชื่อตัวยาสามัญ Micronazole nitrate 200mg ผสมกับ Metronidazole 750mg
รูปแบบยา ยาสอดช่องคลอด
ข้อบ่งใช้ สำหรับรักษาการติดเชื่อรา Candida albicans ที่ช่องคลอด ช่องคลอดอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย anaerobe และ Gardnerella vaginallis ช่องคลอดอักเสบจากการติดเชื้อ Trichomonas vaginalis และการติดเชื้อหลายชนิดที่ช่องคลอด

ข้อห้ามใช้ ไม่ควรใช้ในผู้ป่วยที่ไวต่อสารออกฤทธิ์หรืออนุพันธ์ของสารเหล่านี้ในระหว่างไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ในผู้ป่วยโรค prphyria โรคลมชัก และผู้ที่มีการทำงานของตับผิดปกติรุนแรง

คำเตือนและข้อควรระวัง
ควรหลักเลี่ยงการดื่มหรือกินแอลกอฮอล์ในระหว่างการรักษาในระยะเวลา 2วันหลังจากสิ้นสุดการรักษา เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยา disulfuram like reaction การใช้ยาทั่วร่างกายใจขนาดสูงและต่อต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดพยาธิสภาพของเส้นประสาทส่วนปลาย และเกิดอาการชักได้ ส่วนประกอบในสูตรตำรับยาสอดช่องคลอดอาจทำปฏิกิริยากับที่เป็นยางหรือ latex บางชนิดเช่น ที่ใช้ในหมวกยางกั้นช่องคลอดสำหรับคุมกำเนิด หรือถุงยางอนามัยดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกัน คู่นอนของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Trichomonas vaginalis ควรได้รับการรักษาไปพร้อมๆกัน ควรลดขนาดยา Metronidazole ในผู้ที่ไตทำงานบกพร่องการขจัดยา metronidazole อาจลดลงในผู้ที่ตับทำงานบกพร่องรุนแรง Metronidazole อาจทำให้อาการของ encephalopathy มากขึ้นเนื่องจากระดับยาในพลาสมาเพิ่มขึ้นดังนั้นจึงควรใช้ยาด้วยความระมัดระวงัในผู้ป่วย hepatic encephalopathy ขนาดยาต่อวันควรลดลงเหลือ 1 ใน 3 ในผู้ป่วย hepathic encepalophathy

สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร    Metronidazole จัดอยู่ใน Pregnancy category B และ Miconazole จัดอยู่ใน Pregnancy category C อาจใช้ยา นี้ได้หลังจากไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์หากแพทย์พิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็น แต่ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ควรหยุดเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตนเอง เนื่องจาก Metronidazole ถูกขับออกมาในน้ำนม สามารถเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตนเองได้อีกภายใน 48 ชั่วโมงหลังสิ้นสุดการรักษา


อาการข้างเคียงและอาการอันไม่พึงประสงค์ ปฏิกิริยาไวเกิน (ผื่นผิวหนัง) และอาการข้างเคียง เช่น ปวดท้อง ปวดศีรษะ อาการคันแสบร้อนและระคายเคืองช่องคลอด พบได้น้อย อุบัติการณ์ของอาการข้างเคียงที่เกิดกับระบบทั่วร่างกายพบได้น้อยมาก เนื่องจากภายหลังการสอดยา Metronidazole ทางช่องคลอด จะได้ระดับยาในพลาสมาต่ำมาก (2-12%เมื่อเทียบกับการรับประทาน)Miconazole nitrate อาจทำให้ระคายเคืองช่องคลอด(แสบร้อน, คัน) ได้เช่นเดียวกับยาต้านเชื้อราตัวอื่นๆ ที่เป็นอนุพันธ์ของ imidzole ที่ให้โดยการสอดทางช่องคลอด (2-6%) ควรหยุดใช้ยาหากเกิดอาการระคายเคืองรุนแรง อาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ metronidazole แบบทั่วร่างกาย  ได้แก่ ปฏิกิริยาไวเกิน(พบน้อย) เม็ดเลือดขาวต่ำ กล้ามเนื้อไม่สามารถประสานงานกัน การเปลี่ยนแปลงทางจิต  โรคของระบบประสาทส่วนปลายเมื่อใช้ยาเกินขนาดหลังจากใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน อาการชัด ท้องเดิน ท้องผูก วิงเวียน ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหรือเกร็งท้อง การรับรสเปลี่ยนแปลง ปากแห้ง รสเฝื่อน หรือรสเสียไป รู้สึกเหนื่อย อาการข้างเคียงเหล่านี้เกิดขึ้นน้อยมาก เนื่องจากระดับยา Metronidazole ในเลือดหลังจากสอดยาทางช่องคลอดมีค่าต่ำ

โปรดแจ้งให้แพทย์ทราบ หากมีอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น

อันตรกิริยาของยา เนื่องจากมีการดูดซึมของยา Metronidazole จึงอาจเกิดปฏิกิริยาต่อไปนี้ หากใช้ร่วมกับยาด้านล่างนี้
แอลกอฮอล์ : ความไม่ทนต่อแอลกอฮอล์
ยาต้านการแข็งตัวของเลือด: ฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือดเพิ่มขึ้น
Phenytoin : ระดับยา phenytoin ในเลือดเพิ่มขึ้น ระดับยา Metronidazole ในเลือดลดลง
Pheobabital : ระดับยา Metronidazole ในเลือดและความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียงของระบบประสาทอาจเพิ่มขึ้น

Lithium : เกิดพิษจาก Lithium ได้ง่ายขึ้น
Astemizole และ Tefenadine :Metronidazole และ Miconazole ยั้งยั้งเมตาบอลิซึมของยาเหล่านี้ ทำให้เพิ่มระดับยาเหล่านี้ในพลาสมามีรายงานการรบกวนการวัดระดับเอมไซม์ตับ กลูโคส และ procainamide ในเลือดระหว่างการรักษาด้วย Metronidazole

ขนาดยาและวิธีใช้ยา ห้ามใช้ยาเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์ หากแพทย์ไม่ได้แนะนำเป็นอย่างอื่น ให้สอดยา 1เม็ด เข้าทางช่องคลอดให้ลึก ก่อนนอนเป็นเวลา 7 วันในรายที่กลับเป็นซ้ำหรือหากอาการช่องคลอดอักเสบดื้อต่อการรักษาอื่นๆ แนะนำให้สอดยา 1เม็ด ก่อนนอนเป็นเวลา 14 ว้ัน ควรสอดยาในท่านอนหงาย สอดยาเข้าสู่ช่องคลอดให้ลึกโดยใช้ที่สวมนิ้วสำหรับใช้ครั้งเดียวซึ่งบรรจุในกล่อง
ผู้สูงอายุ(เกิน 65) : เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ที่อายุน้อยกว่า
เด็ก : ไม่แนะนำให้ใช้ในเด็ก
ไม่แนะนำให้ใช้ในสตรีที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ห้ามกลืนยาหรือใช้ยาทางอื่นๆ



ขนาดบรรจุ 1กล่องมีตัวยา 7เม็ดพร้อมที่สวมนิ้วช่วยสอดยาแบบใช้แล้วทิ้ง 7 ชิ้น
ลักษณะกล่องยา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ