ทางเลือกในการคุมกำเนิดสำหรับสาวๆ วัย 40 up

ยาคุม

Contraception Options for women over 40 

     อายุ 40คือจุดเปลี่ยนสำคัญสู่อีกวัยนึง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คุณผู้หญิงหลายๆคนต้องตัดสินใจบางอย่าง คิดในหลายๆเรื่องไม่ว่าจะเป็น อาชีพที่กำลังทำอยู่, ชีวิตแต่งงาน, ลูกๆโตพอที่จะพึ่งพาตัวเองได้หรือไม่ หรือเป็นเวลาที่เราควรตั้งครรภ์หรือไม่!
 
     ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับเหตุปัจจัยหลายๆอย่างในชีวิตของคุณด้วยว่าคุณมีเป้าหมายอะไรในอีก 10-20ปีข้างหน้า (ก่อนเกษียณ) และอย่าลืมพิจจารณาถึงสิ่งสำคัญอีกอย่างในชีวิตของคุณผู้หญิงทุกๆคน
    
    "การคุมกำเนิด" ไม่ว่าคุณจะมีลูกแล้วหรือไม่ หรือเพิ่งจะตัดสินใจว่าพร้อมแล้วสำหรับลูกคนแรก(อย่างเพิ่งขำกันครับ ในปีคศ.2005 อัตราการคลอดบุตรของผู้หญิงวัย 35ปีขึ้นไปสูงสุดในรอบ 40ปีเลยนะครับ)  ดังนั้นมีแค่เรื่องเดียวเท่านั้นที่อยู่ระหว่า่ง มี หรือไม่มีลูก นั่นคือการคุมกำเนิด

     ในขณะที่คุณกำลังกังวลถึงหงอกเส้นแรกในชีวิต หรือการลดน้ำหนักให้ได้ซัก 1kg (ที่แสนยากเย็น) และคุณผู้หญิงอาจจะกำลังกังวลถึงค่าเทอมมหาลัยของลูกๆ แต่ยังมีอีกสิ่งนึงที่คุณผู้หญิงวัย 40อาจ ลืม หรือคิดว่ามันคงไม่มีแล้วละ นั่นคือความสามารถในการมีลูก แน่นอนมันต้องลดลงตามอายุ แต่ 80%ของคุณผู้หญิงอายุ 40up ยังมีได้นะครับ ปัญหาคือผู้หญิงวัย 40up ส่วนมากคิดว่าตัวเองมีลูกไม่ได้แล้วจึงลืมเรื่องการป้องกันที่ถูกต้องไป เราจึงมักได้ยินบ่อยเรื่อง"ลูกหลง" แต่คุณผู้หญิงบางคนก็โชคดีไปครับที่ไม่ตั้งครรภ์ซึ่งก็ไม่ได้ หมายความว่าคุณ ตั้งครรภ์ไม่ได้ คุณอาจจะแค่โชคเข้าข้าง มีรายงานการวิจัยหลายๆชินชี้ว่า 45%(ของผู้หญิงที่มีอายุเฉลี่ย 72ปี)พบว่าไม่เคยได้ทราบจากแพทย์ส่วนตัวเลยว่าพวกเธอยังมีโอกาสท้องได้นะ นั่นหมายความว่ามีผู้หญิงอีกเยอะมากไม่ได้ใช้วิธีใดๆเลยในการคุมกำเนิดเมื่ออายุย่างเข้าสู่วัย 40 (น่ากลัวแฮะ)

      จากทั้งหมดนี้ เลยมีสถิติประมาณว่าท้องๆ ในกลุ่มอายุนี้เยอะทีเดียวดังนี้
 *29% ของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์(อายุ 35-39 ในUSA) ไม่ได้วางแผนที่จะมีบุตร
 *38% ของผู้หญิงวัย 40up มีการตั้งครรภ์ และในกลุ่มนี้พบว่า มีถึง 50%ที่่ต้องจบลงด้วย การทำแท้ง


     ณ จุดๆนี้เราก็คงจะทราบแล้วว่าการป้องกันและการวางแผนครอบครัวไม่ได้มีไว้สำหรับสาวๆวัย รุ่นเท่านั้น วัยคุณแม่คุณป้าก็ต้องทำเช่นกัน ว่าแต่ต้องใช้วิธีใหนดีจึงจะปลอดภัย และป้องกันการตั้งครรภ์ อันไม่พึงปรารถนาได้ ลองเลือกกันดูเอาที่ชอบและเข้ากับเราได้ครับ        

      วิธีที่ 1 ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม ชนิดกิน :ผู้หญิงอายุตั้งแต่ 35 ปกติแล้วจะมีข้อห้ามไม่ให้ใช้ เพราะว่ามีความเสี่ยงที่จะมีผลเสียเยอะ แต่ก็ยังมีข้อยกเว้น คือ
 ก.คุณต้องเป็นคนที่ไม่สูบบุหรี่
 ข.ไม่มีโรคความดันโลหิตสูง
 ค.ไม่เคยมีประวัติโรคหัวใจ และหลอดเลือด
 ง.ไม่เคยมีประวัติโรคลิ่มเลือดอุดตัน
 ยีห้อที่มีในท้องตลาด เช่น เมโลเดีย, ซินโฟนเนีย, ดาฟเน่, มินิดอซ โอ้ยเยอะกล่าวไม่หมด

     วิธีที่ 2 ห่วงคุมกำเนิด(แบบมีฮอร์โมน)และแผ่นแปะคุมกำเนิด ข้อกำหนด ข้อจำกัดก็จะคล้ายๆกับแบบกิน(วิธีที่ 1) ต่างกันที่วิธีใช้เท่านั้น แต่ห่วงคุมกำเนิดก็อาจต้องฝึกการใช้ซักหน่อย เช่นยีห้อ NuvaRing หรือ ในกรณีของแผ่นแปะ จะสะดวกขึ้นมาหน่อยคือซื้อหามาใช้เองได้ แปะและเปลี่ยนทุกๆ 1 อาทิตย์ เช่น Evra
ยาคุม
Nuvaring
    วิธีที่ 3 ยาคุมฮอร์โมนเดี่ยวที่ใช้ Progestogen ซึ่งหมายรวมถึง กิน ฉีด ฝังใต้ผิวหนังและห่วงอนามัยที่มียา Levonorgestrel ที่มีขายในปัจจุบัน คือ Mirena®  วิธีนี้ก็ต้องพบแพทย์เช่นกัน เพราะต้องมีการฉีด หรือฝัง จัดเป็นหัตถการขนาดเล็กๆ สามารถรับได้ที่คลินิก
ยาคุม
    วิธีที่ 4 การคุมกำเนิดโดยไม่ต้องพึ่งพาฮอร์โมน เช่นห่วงคุมกำเนิดชนิดทองแดง, ถุงยางอนามัย(ชาย หรือหญิง)
ยาคุม
    ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีใหนใน 1-4 ก็จัดเป็นแบบชั่วคราว  หากคุณคิดว่ารำคาญที่ต้องวางแผนตลอด หรือคิดว่า พอแล้วสำหรับการมีลูก การทำหมันถาวรก็อาจเป็นอีกทางเลือกที่ดีมากๆสำหรับสาวๆวัย 40 up โดยวิธีที่ได้รับการ ยอมรับหลักๆมีอยู่ 2วิธีด้วยกันคือ

    ก.การตัดหรือผูกท่อนำไข่ของผู้หญิง และ
    ข.การใส่อุปกรณ์บางอย่างเข้าไปอุด หรือ ทำให้ท่่อนำไข่ตัน
   ทั้ง2 วิธีได้ผลคล้ายกัน จะต่างกันบ้างดังนี้ ยาคุม


  ซึ่งแน่นอนว่าคุณผู้หญิงอาจจะขอให้ฝ่า่ยชายเป็นคนทำหมันแทนก็ได้อันนี้ก็ขึ้นกับการตกลงกันแต่ก็ไม่สำคัญหรอกครับ สำคัญคือคุณน่าจะเลือกซักวิธีนึงที่คุณมั่นใจ
 แล้วคุณจะพบว่า
อายุ 40 ก็ไม่ได้แย่นะ ยังมีอะไรๆให้ทำอีกเยอะ


ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซด์
www.healthywomen.org
www.http://haamor.com
www.mirena-us.com
www.pharmacy.psu.ac.th

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ