29 สาเหตุที่ทำให้มีเลือดมากระปิดกระปอยก่อนเวลารอบเดือน EP2

อ่าน 29 สาเหตุที่ทำให้มีเลือดมากระปิดกระปอยก่อนเวลารอบเดือน EP1

เมื่อวานผมได้เขียนเรื่อง" 29 สาเหตุที่ทำให้มีเลือดมากระปิดกระปอยก่อนเวลารอบเดือน EP1" ไปแล้ววันนี้มาต่อกันครับ

8.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจาก"เครียด"
   เครียด สามารถทำให้เกิดความผิดปกติ แปรปรวนได้หลากหลายมากๆต่อร่างกายมนุษย์
ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายไม่สมดุลรวมถึงเรื่องที่เรากำลังกล่าวถึงกันอยู่ด้วยครับนั่นคือ
ทำให้เลือดออกกระปิดกระปอยระหว่างรอบเดือนได้ด้วย
    "เครียด" ในที่นี้หมายถึงอารมณ์ที่ตึงเครียดจากสาเหตุต่างๆเช่นเก็บกด, ซึมเศร้า, กังวล, นอนไม่ได้นอนไม่หลับ รวมถึงภาวะ"เครียด"ทางกายด้วยเช่น น้ำหนักลด, ป่วยไข้ไม่สบาย, ขาดอาหาร(เช่นคนลด
ความอ้วน ), หรือแม้แต่การออกกำลังกายที่มากเกินไป ทุกๆสาเหตุความเคร่ียดทั้งทางกายและใจล้วนก่อให้เกิดภาวะเลือดออกกระปิดกระปอยได้ทั้งสิ้น

     เมื่อร่างกาย หรือจิตใจเกิดภาวะ"เครียด"ขึ้นมาร่างกายจะหลั่งสาร cortisol มากกว่าปกติส่งผลให้ร่างกายปรับลดปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนอัตโนมัตมันจึงเป็นสาเหตุให้เกิดเลือดออกกระปิดกระปอยอย่างไรเล่าเออ
     ทางแก้ก็ไม่ยากครับคลายเครียดด้วยวิธีการออกกำลังกาย"แต่พอดี" เป็นวิธีที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ครับ

9.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากร่างกายลดการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน
    อันนี้ก็มีเกิดได้เวลาที่ไข่ตกครับในผู้หญิงบางคนเมื่อไข่จะตกร่างกายจะผลิตเอสโตรเจนได้ลดลงชั่วขณะนึงนั่นทำให้ระดับเอสโตรเจนในเลือด และร่างกายแปรปรวน(อีกแล้ว) จึงเป็นที่มาของอาการเลือดออกกระปิดกระปอยนั่นเอง (อ่านเพิ่มเรื่องยาคุมกำเนิดปรับฮอร์โมน)

10.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากไข่ตกช้า
     หากคุณผู้หญิงมีรอบเดือนไม่ค่อยสม่ำเสมอก็อาจจะมีโอกาสที่เจอภาวะนี้ได้คือไข่ตกช้ากว่าปกติ
บางครั้งอาจมีอาการปวดหน่วงๆ เดี๊ยวปวด เดี๊ยวหายบริเวณท้องน้อยด้านขวาหรือซ้าย (ที่รังไข่อยู่)
และในบางคนที่มีซีสบนรังไข่เมื่อไข่ตกซีสอาจจะมีการแตกและเป็นที่มาของเลือดออกกระปิดกระปอยได้

11.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากการลอกตัวของผนังมดลูกรอบก่อนไม่สมบูรณ์
     อย่างที่อธิบายไปก่อนหน้านี้ครับว่าเลือดประจำเดือนคือ ผนังมดลูกและเส้นเลือด ที่ลอกออกมาหากไม่มีการปฎิเสนธิของตัวอ่อนและเกิดการฝังตัว ผู้หญิงทุกๆคนเลยมีประจำเดือนทุกๆเดือน ทีนี้ก็มีบ้างเหมือนกันที่การลอกของผนังมดลูกในรอบก่อนหน้าไม่สมบูรณ์หรือลอกออกไม่หมดนั่นเอง จึงทำให้ระหว่างรอบเดือนเกิดมีเลือดออกกระปิดกระปอยได้ ซึ่งหากเกิดจากสาเหตุนี้ก็ไม่มีอันตรายใดๆ

12.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากการสอดช่องคลอดหรือ มีภาวะช่องคลอดอักเสบ
     ข้อนี้ก็ไม่มีอะไรต้องอธิบายเยอะเนอะ หากมีการสอดอะไรบางอย่างเข้าไปในช่องคลอด และช่องคลอดอาจจะแห้งเกินไปก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดแผลจนมีเลือดออกได้
   
13.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากเนื้อเยื่อของท่อปัสสาวะยื่นออกมา
    ท่อปัสสาวะปกติต้องอยู่ด้านใน แต่ก็มีบางคนนะครับ ที่มีอาการคล้ายๆริดสีดวงทวารคือมีเนื้อเยื่อของท่อปัสสาวะโผล่ออกมา และทำให้เกิดเลือดออกกระปิดกระปอยได้ดังภาพ
หากคุณผู้หญิงมีอาการดังภาพก็แนะนำพบแพทย์ดีที่สุดครับ

14.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากกำลังท้อง
    ผู้หญิงท้องแรกมักจะมีอาการเลือดออกระหว่างตั้งท้องได้ครับโดยจะพบในช่วงแรกๆของการท้องเช่นสองสามสัปดาห์แรกเป็นต้น สาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน(อีกแล้ว)
แต่ถ้าไม่มั่นใจว่าท้องหรือไม่ให้ตรวจท้องกับแผ่นตรวจตั้งครรภ์ หรือถ้าใช้สบายใจ 100% แนะนำพบแพทย์เพื่อตรวจยืนยันครับ เพราะนอกจากจะทราบว่าท้องหรือไม่ ยังทราบด้วยว่าเลือดออกกระปิดกระปอยรอบนี้ไม่ได้มาจากท้องนอกมดลูกเด้อ เพราะหากท้องนอกมดลูกจริงๆแล้วไม่รักษาคุณผู้หญิงอาจเสียชีวิตได้ครับ

15.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากภาวะโรคฮอร์โมนไทรอยต่ำ
    ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล หรือ hormone imbalances มักเป็นภาวะที่ทำให้เกิดเลือดออกกระปิดกระปอยทางช่องคลอดบ่อยที่สุดนอกจากฮอร์โมนเพศแล้วยังรวมถึงฮอร์โมนไทรอยด์ด้วยครับ นอกจากเลือดออกกระปิดกระปอยแล้วโรคฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำยังเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะอื่นๆตามมาเช่นอ้วนขึ้น, หลับง่าย, อุณหภูมิร่างกายผิดปกติฯลฯ

16.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากเพิ่งคลอดลูกหรือเพิ่งแท้ง
    ข้อนี้หลายๆคนอาจจะรู้กันอยู่แล้วแต่เพื่อความครบ ก็ต้องเติมมันเข้าไปด้วย ภาวะเลือดออกหลังคลอดลูกหรือแท้ง มีได้ตั้งแต่เลือดออกกระปิดกระปอยไปจนกระทั่งไหลเป็นน้ำสาเหตุส่วนมากก็มาจากมดลูกหลังคลอดปกติแล้วต้องบีบตัวคืนร่างให้เท่าหรือใกล้เค่ียงของเดิมมากที่สุดช่วงหลังคลอดวันสองวันก็จะมีเลือดมาได้ (มันบีบตัวเอาเศษตัวอ่อนเศษผนังมดลูกออก)   แต่หลายๆคนไม่เป็นอย่างนั้นมดลูกไม่คืนตัวอยู่มาเป็นเดือนแล้วก็เลยมีอาการเลือดออกมากระทันหันครับ ซึ่งถ้าไม่แน่ใจอย่างไรก็ให้พบแพทย์เนอะ

17.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากคุณผู้หญิงกำลังกินยาบางอย่างอยู่
    -ยาละลายลิ่มเลือดปกติแล้วแพทย์จะจ่ายให้ในผู้ป่วยที่มีภาวะลิ่มเลือดก่อตัวขึ้นมาอุดเส้นเลือดสำคัญๆแพทย์ก็จะจ่ายยาตัวนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ลิ่มเลือดเกิดอีก หรือเกิดแล้วก็อย่าให้มันโตขึ้นป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยเสียชีวิต,หรือพิการ แต่ก็มีผลข้างเคียงอยู่นั่นก็คือหากมีประจำเดือนก็อาจจะทำให้ประจำเดือนมายาวนาน, มากกว่าปกติ หรือแม้กระทั่งเลือดออกกระปิดกระปอยได้เช่นกัน
   -กินยากลุ่มคลายกังวลบางตัวเช่น tripta
   -กินยาแก้ปวด, หรือยาสเตรียรอยด์บางตัวเพื่อแก้ปวด ยากลุ่มนี้ก็มีฤทธิ์ผลข้างเคียงคล้ายๆกับยาละลายลิ่มเลือดครับ นั่นคือทำให้เลือดไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวช้าก็อาจเป็นเหตุให้มีอาการเลือดออกกระปิดกระปอยได้เช่นกัน

18.เลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากผิวของปากมดลูกด้านในมาโผล่แถวๆช่องคลอด
    ปกติผิดปากมดลูกที่อยู่ใกล้ๆกับมดลูกจะบางมากและมันจะไม่โผล่ออกมาแถวๆช่องคลอดครับทีนี้ในบางคนจะมีการเจริญของผิวส่วนนี้ออกมาที่ปากมดลูกทำให้ปากมดลูกมีลักษณะแด๊ง แดง ชมพู๊ ชมพูเนื่องจากว่าผิวส่วนนี้มันบางมากจนเห็นเส้นเลือดนั่นเอง และผิวส่วนนี้ยังไวต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนดังนั้นในบางคนจะเจอลักษณะนี้เมื่อกินยาคุมกำเนิด หรือท้องครับ (ไม่จัดว่าผิดปกตินะอย่าตกใจไป)

ภาพด้านบนนี้แสดงถึงปากมดลูกของคนปกติ(ด้านซ้ายมือ)จะเห็นว่าสีจะคล้ายๆกันทั้งหมดแต่ด้านขวามือปากมดลูกจะมีลักษณะแดงเรื่อๆ เพราะว่าผิวของมดลูกดันมาอยู่ที่ปากมดลูกซึ่งอาจจะเป็นมาแต่กำเนิดก็ได้จ้า

อ่าน EP1กดตรงนี้
เหนื่อยแฮะ มาต่อ Ep3 กันวันหน้าเด้อ

ปล.สำหรับคนที่มีเลือดออกกระปิดกระปอยเนื่องจากกินยาคุมกำเนิดดูคลิปนี้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ