ผมร่วงจากการใช้ยาคุมกำเนิด?


ตั้งแต่อ.ย.สหรัฐมีการอนุญาติให้ขายยาคุมครั้งแรกในปี ค.ศ.1960(พ.ศ.2503)  ยาคุมกำเนิดก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้หญิงที่ยังไม่ต้องการมีบุตร เรียกได้ว่าฮิตที่สุดสำหรับเครื่องมือที่ใช้คุมกำเนิด แถมพักหลังยาคุมมีออฟชั่นเสริมเรื่องแก้ปัญหาต่างๆของผู้หญิงเพิ่มขึ้นมาเช่น ลดปัญหาผิวมัน, สิว, อารมณ์ฉุนเฉียวก่อนและหลังประจำเดือน เป็นต้น แต่ก็มีผู้หญิงหลายคนประสบปัญหาผมร่วง ระหว่างที่ทานยาคุม หรือหลังหยุดยาคุมไปแล้วเข้ามาปรึกษาที่ร้าน และโพสในอินเตอร์เน็ตกันเป็นประจำ จนทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า"ยาคุมทำให้ผมร่วงในผู้หญิงได้จริงหรือไม่?"
     
 โฆษณา

ยาคุมกำเนิดสำหรับผู้หญิงประกอบด้วยกลุ่มยาเอสโตรเจน และ โปรเจสตินเป็นส่วนประกอบ หรือบางชนิดมีเฉพาะโปรเจสตินเดี่ยวๆ ปรากฎว่าภายหลังการใช้ยาคุมกำเนิดไม่นานผู้หญิงบางคนที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกายอาจมีอาการผมร่วงรุนแรงมากน้อยต่างกันไป แต่บางคนก็พบปัญหาผมร่วงหลังหยุดยาไปแล้วหลายวัน หรือเป็นอาทิตย์(บางรายเป็นเดือน) และทำสำคัญมันเป็นปัญหาโลกแตกมากๆที่ผู้หญิงบางคนได้รับยาคุมกำเนิดจากแพทย์เพื่อรักษาอาการผมร่วง

The American Hair Loss Association (ALHA) แปลเป็นไทยคือ สมาคมผมร่วงแห่งสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่าปกติแล้วยาคุมกำเนิดมีความปลอดภัยสูง และผลข้างเคียงก็ไม่ได้รุนแรงมากมาย(ได้ประโยชน์มากกว่าโทษ) โดยได้รับการทดลองยืนยันทางคลินิกมาตลอดหลายปีถึงการใช้ยาคุมกำเนิด ว่าปลอดภัยดี อย่างไรก็ตามผู้หญิงที่มีประวัติครอบครัวผมร่วงก็ต้องระวังการใช้ยาคุมกำเนิดด้วยเพราะมีแนวโน้มจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะระดับฮอร์โมนเพศ(ชาย) ทางสมาคมเลยแนะนำว่าหากต้องเลือกทานยาคุมกำเนิดให้เลือกยาคุมที่มีฮอร์โมนสองชนิดคือทั้งเอสโตรเจน และโปรเจสติน เพราะเอสโตรเจนในยาคุมมีส่วนช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนเพศชายในร่างกายผู้หญิงได้ด้วย    
 **ปล.เอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนเพศหญิงล้วนๆ
 **โปรเจสตินเป็นฮอร์โมนเพศหญิงสังเคราะห์ที่บางรุ่นจะมีฤทธิ์ผสมฮอร์โมนเพศชาย(androgenic)ด้วย

โดยทางสมาคมได้แนะนำเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันมียาคุมออกวางจำหน่ายหลายแบรนด์แต่ละแบรนด์จะมีปริมาณ และชนิดของฮอร์โมนต่างกัน ดังนั้นให้คุณผู้หญิงปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกรุ่นที่มีส่วนประกอบของโปรเจสติน ที่มีฤทธิ์ผสมฮอร์โมนเพศชาย(androgenic)น้อยที่สุด และหากในผู้หญิงรายใหนมีประวัติ และพันธุกรรมผมร่วงจากฮอร์โมนที่ยืนยันชัดเจนแล้วก็ควรคุยกับแพทย์เพื่อหาตัวเลือกอื่นๆในการคุมกำเนิดต่อไป

ต่อไปนี้เป็นรายชื่อยีห้อยาคุมที่มีโปรเจสตินที่มีฤทธิ์ผสมฮอร์โมนเพศชาย เรียงจาก น้อยไปหา มาก

  1. ซินโฟเนีย(synfonia) ,ยาส (yaz) ,เมโลเดีย(melodia) ,ยาสมิน(yasmin), ไดแอน-35(ไดแอน-35), พรีม, ดาฟเน่(dafne)
  2. มินนี่(minny), เมอซิลอน(mercilon), มาร์วีลอน(marvelon)
  3. มินิดอซ(minidoz), เมอลิแอน(meliane), ไมนอซ(minoz), แอนนี่ลิน(annylyne)
  4. อนามัย(anamai), เจนนี่ เอฟ.เอ็ม.พี(Jenny F.M.P), มาร์กาเร็ต เอ็กซ์โอ(margarete x.o.)
  5. แอนนา(anna), โลล่า(Lola)


    ปล.ที่สอง ในผู้หญิงบางรายอาจมีอาการผมร้วงได้อีกแม้ว่าจะทานยาคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ผสมของฮอร์โมนเพศชายน้อยแล้วก็ตาม

    จากเว็บไซด์ uspharmacist.com

    โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

    มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

    รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

    ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ