ผู้หญิงที่มีปัญหาผมร่วงจากยาคุมกำเนิด ใช้ยาอะไรดี

เมื่อเช้าผมได้เขียนเรื่อง ผมร่วงกับยาคุมกำเนิดไปแล้ว แต่ยังไม่ได้เขียนเรื่องยาที่แก้ปัญหาตรงนี้ เลยมานั่งเขียนเพิ่มครับผม

thebeautygypsy.com

ยาต่อไปนี้เป็นยาที่ใชสำหรับการรักษาผมร่วงที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ อ.ย. และบางชนิดไม่ได้มีข้อบ่งใช้ในการรักษาผมร่วงสำหรับผู้หญิง แต่ก็มีการนำไปประยุกต์ใช้กันอยู่
www.goodbyehairloss.com

Minoxidil 2% รูปแบบน้ำสำหรับทาหนังศรีษะ
เดิมทียาตัวนี้ผลิตออกมาสำหรับกิน รูปแบบยาเม็ด เพื่อลดความดันโลหิตสูง เมื่อใช้ไปมาพบว่าทำให้ผู้ใช้มีขนเพิ่มขึ้น นักวิจัยก็เลยจัดการนำยาดังกล่าวมาประยุกต์ใช้รักษาผมร่วงจากฮอร์โมน โดยปกติแล้วจะใช้ที่ความเข้มข้น 2% ทาวันละ 2ครั้งๆละประมาณ 1ซีซีบริเวณที่เกิดผมร่วงแต่ก็พบว่าหากใช้ขนาดยาที่สูงขึ้นที่ 5%จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า ..ทั้งนี้ก็ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์


Aldactone หรือ Spironolactone
ยาตัวนี้ปกติใช้สำหรับขับปัสสาวะ โดยออกฤทธิ์ขับปัสสาวะแต่ไม่ทำให้ร่างกายขาดธาตุโปแตสเซี่ยมเหมือนยาขับปัสสาวะบางตัว และพบว่ายา aldactone สามารถยับยั้งฮอร์โมนเพศชายในร่างกายผู้หญิงได้โดยจะออกฤทธิ์ผ่านสองกลไกคือ

  1. กดการสร้างฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจนที่ต่อมหมวกไต
  2. ยังยั้งการจับกันระหว่างฮอร์โมนเพศชาย(ชนิดDHT)ที่ทำให้ผมร่วงกับรีเซพเตอร์ของมัน
Cimetidine
เป็นยารักษาโรคกระเพาะผ่านกลไกการยับยั้งสารฮีสตามีน แต่ก็พบว่าสามารถยับยั้งไม่ให้ฮอร์โมนเพศชาย(DHT)จับกับรากผม ผลการทดลองยังพบอีกว่าสามารถใช้รักษาผู้หญิงที่มีขนขึ้นบนใบหน้ามากกว่าปกติได้เมื่อใช้ขนาดยาสูงขึ้น แต่ยาตัวนี้ไม่แนะนำใช้รักษาผมร่วงในผู้ชายเพราะอาจทำให้มีปัญหาเรื่องสมรรถนะทางเพศลดลงได้นะครับ แฮ่
                                                       
Cyproterone Acetate
เป็นยาที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อลดความต้องการทางเพศของผู้ชาย หรือยับยั้งอาการก้าวร้าวทางเพศในผู้ชายบางคนที่มีสูงเกินไป(หมายความว่าชายปกติกินแล้วน้องชายอาจหดได้) นอกจากนี้ยังสามารถจ่ายในหญิงที่อยู่ในวัยเจริญพัันธ์เพื่อรักษาอาการมีขนมากเกินไป(ที่ใบหน้าและลำตัว) และผมร่วงได้อีกด้วย

ฮอร์โมนทดแทนที่ประกอบด้วย เอสโตรเจน/โปรเจนโตรโรน
ปกติมักจะจ่ายในหญิงวัยหมดประจำเดือนอยู่แล้วเพื่อบรรเทาอาการวัยทองและลดอาการผมร่วง แต่ก็ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ครับเพราะการใช้ยาในวัยนี้ก็มีความเสี่ยงเรื่องอื่นตามมาเช่นกัน

Ketoconazole
ยานี้ปกติคนไทยจะค้นในชื่อการค้า Nizoral ที่ใช้สระรักษาเชื้อราบนหนังศรีษะแต่ก็พบอีกว่าหากใช้รับประทานก็สามารถยับยั้งการสร้างฮอร์โมนเพศชายได้ ในกรณีของผู้หญิงคือไปยับยั้งที่รังไข่  สำหรับรูปแบบสระ ก็มีฤทธิ์เช่นกัน โดยใช้ขนาดความเข้มขน 2%

Propecia/Proscar
หลายคนอาจไม่คุ้นเคยกับชื่อนี้เท่าไรเพราะเป็นยาราคาสูงแม้ว่าจะผ่านมาหลายปีแล้วก็ตาม เดิมออกมาสำหรับรักษาโรคต่อมลูกหมากโตในผู้ชายความเข้มขนของยาคือ 2mg/เม็ด แต่พบว่าผู้ชายที่ใช้ยานี้มีผมงอกได้ด้วย บริษัทเลยวิจัยและออกผลิตภัณฑ์ยากินสำหรับรักษาผมร่วงซะเลย ในขนาดยา 1mg
สำหรับสาวๆ ยานี้อาจจะใช้ได้นะครับ แต่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์เพราะหากท้องขึ้นมาก และลูกในครรภ์เป็นเพศชายยานี้อาจส่งผลเสียต่อเด็กก็เป็นได้  ปล.พบว่าผู้ชายราวๆ2%ที่ใช้ยาตัวนี้มีปัญหาเสื่อมสมรรถนะทางเพศชั่วคราว ...หลายคนอ่านถึงตรงนี้คงยอมหัวล้าน




Cyproterone Acetate with Ethinyloestradiol 
สำหรับยานี้ผู้หญิงส่วนมากจะคุ้นเคยในชื่อยาคุมไดแอน, ดาฟเน่, พรีม ฯลฯปกติแล้วจะใช้สำหรับคุมกำเนิด แต่ในยาคุมตัวนี้มี cyproterone ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งฮอร์โมนเพศชายได้ดีมาก(แต่ต้องทานเป็นเวลานานครับไม่ใช่แผงสองแผงแล้วจะหาย) จึงทำให้สาวๆที่กินยานี้หลายคนหน้าใส ไม่มีผิวมัน และในกรณีผมร่วงก็เช่นกันครับ ยาตัวนี้สามารถยับยั้งผมร่วงอันเกิดจากฮอร์โมนเพศชายในร่างกายสาวๆได้ 

สุดท้าย ผมไม่แนะนำให้ซื้อยามาใช้เองนะครับ ให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูก่อนว่าผมร่วงจริงหรือไม่ และผมร่วงจากสาเหตุใด จึงจะรักษาได้อย่างสมเหตุสมผลครับ เพราะยาก็เหมือนเหรียญครับมีสองด้ายเสมอ

ขอบคุณบทความจาก American Hair Loss Association


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ