" ทำไมยาคุมกำเนิดชนิดกินถึงรักษาสิวได้"

ผมเขียนเรื่องยาคุมฯมาหลายปีแล้วครับคิดว่าคุณๆส่วนมากจะทราบแล้วว่าถ้าเป็นสิว สามารถใช้ยาคุมฯเพื่อลดปัญหานี้ได้* แล้วก็คงมีหลายคนมีคำถามในใจว่ามันรักษาสิวได้อย่างไรในเมื่อมันคือยาคุมฯ ซึ่งมีผลที่มดลูกนู้นนน ไม่ใช่ที่ผิวหน้า

เริ่มกันที่สาเหตุของสิวก่อน

สิวที่เกิดในมนุษย์วัยเจริญพันธ์ส่วนหนึง  “ย้ำ!” ส่วนนึงมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนชื่อ ”แอนโดรเจน”(androgen) เป็นฮอร์โมนเพศชาย ที่มีอยู่ทั้งชายหญิง มันจะทำให้มีอาการผิวมัน มันมาก มันน้อยก็แล้วแต่พันธุกรรมของแต่ละคนฮะ แล้วก็เรื่องพวกรูขุมขนกว้าง มากน้อยด้วย ลองสังเกตดูนะครับ ตอนอายุเข้า 12-13 จะมันมากเลยใช่หรือป่าว? นั่นเพราะเจ้าฮอร์โมนตัวนี้เพิ่งสร้างเสร็จเลยออกมาเยอะ วัยรุ่นส่วนใหญ่เลยมีปัญหาหน้ามัน พออายุมากขึ้นโรงงานก็เริ่มเสื่อมสภาพ ผิวก็ค่อยๆมันน้อยลงจนแห้งในที่สุด ง่า..กาลเวลาช่างโหดร้าย

ทีนี้พอหน้าคนเรามีความมัน โดยความมันจะไหลมาจากรูขนบนหน้านี่แหละบางทีไขมันแทนที่จะเป็นของเหลวไหลออกมาดีๆ มันก็แข็ง หนืด แล้วก็อุดตันรูขุมขนซะอย่างงั้นหลายคนโชคดีอุดตันไม่เยอะจะเห็นแค่สิวหัวขาวๆอยู่ใต้ผิวหนัง แต่บางคนไขมันออกมาเยอะแล้วก็กลายเป็นสารหนืดๆระบายออกไม่หมดก็เกิดการอุดตันนานๆ เข้า เชื้อแบคทีเรียก็เข้าผสมโรงกลายเป็นสิวอักเสบ คือ มีหนองนั่นแหละครับถ้าไปพบแพทย์ผิวหนังทันก็ไม่ค่อยจะเป็นแผลเป็น แต่ส่วนใหญ่เกิดอาการคันมือคันไม้ อยากรีดมันออกก็กดเองหน้ากระจกให้สิวมันสาดไส่กระจกเพื่อความสะใจ สุดท้ายเป็นแผลเป็น หลุมพระจันทร์ไปก็มี(ผมก็หนึ่่งในนั้นฮ่า)


กลับมาที่เรื่องยาคุม “ทำไมยาคุมจึงรักษาสิวได้”

จากที่เกริ่นไปนั่นแหละครับว่าสาเหตุนึงของสิวมาจากเจ้าฮอร์โมนชื่อ Androgen (แอนโดรเจน) ทีนีก็มียาคุมรุ่นใหม่ๆที่มีฟังชั่นเสริม นอกจากคุมกำเนิดได้ ก็เพิ่มการกดฮอร์โมน androgen เข้าไปด้วยโดยขอกล่าวตามฤทธิ์แต่ละยาตามชื่อสารเคมีของมันหรือทางเภสัชเรียกว่าตามชื่อสามัญ ผมขอเสนอแค่ยาสองตัวพอเพราะคนใช้เยอะสุดแระ
1. Drospirenone ยาตัวนี้มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมน androgen เมื่อ androgen โดนต้านก็ทำให้ผิวหน้าลดความมันลง>>>>โอกาสรูขนโดนอุดก็ต่ำลง>>>>โอกาสเกิดสิวก็ลดลงไปด้วย นอกจากกด androgen แล้วมันยังมีฤทธิ์ลดการคั่งของน้ำในร่างกายผู้หญิงที่บางคนจะรู้สึกบวมๆเวลาก่อนหรือหลังประจำเดือนมานั่นแหละครับ คือหากกินยาตัวนี้โอกาสการคั่งของน้ำก็จะลดลง>>ไม่รู้สึกว่าน้ำหนักขึ้นนั่นเอง
แต่ถ้าผมพูดเฉพาะชื่อยาคงไม่มีใครหาเจอแน่ๆ ขอยกตัวอย่าง ยีห้อที่มีขายอาทิ ซินโฟเนีย, เมโลเดีย ,ยาสมิน,ยาส ฯลฯ 







    สรุปว่า
drospirenone ลดความมันบนผิวหน้า และลดบวมน้ำนั่นเอง
2. Cyproterone ยาตัวนี้มีฤทธิ็ต้าน androgen ไม่ใช่แค่ต้านอย่างเดียวนะครับยังมีส่วนช่วยลดความเข้มข้นของ androgen ในร่างกายผู้ใช้ได้ด้วย ดังนั้นผลลัพธ์การรักษาสิวจะดีกว่าตัวที่ 1แต่ก็มีฟังชั่นเสริมอีกอย่างที่ติดมาด้วยบางคนชอบ บางคนไม่ชอบ คืออาจมีน้ำหนักขึ้นได้>> อ้วน, หรืออึ๋มในบางคน อันนี้ต้องบอกว่าแล้วแต่ดวงจริงๆครับฮ่าๆๆบางคนกินแล้วอ้วนทั้งตัว บางคนกินแล้วอ้วนบางส่วนที่ต้องการ  
   สรุป Cyproterone ลดความมันได้สูงมาก แต่อาจแถมเรื่องน้ำหนักไปด้วย
ยี่ห้อที่มีขายอาทิ ดาฟเน่,ไดแอน,พรีม ฯลฯ อีกเยอะอะกล่าวมิหมด 


ยาก็เหมือนเหรียญ ที่มีสองด้านครับทางอ.ย.จึงต้องให้เภสัชกร และแพทย์เป็นคนดูแลตลอดเวลา

โดยเฉพาะเรื่องของผลกับตับ, ไต และเรื่องลิ่มเลือดอุดตัน ครับ(อย่างเพิ่งตกใจ) คือตราบใดที่ใช้อย่างสมเหตุสมผล   ใช้เพื่อคุมกำเนิดเป็นหลัก โดยได้รับผลพลอยได้ คือ รักษาสิว ก็ไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าใครใช้เพื่อรักษาสิวอย่างเดียวอันนี้ไม่ค่อยแนะนำเพราะ
          1.ยาคุมฯไม่ได้รักษาสิวได้ทุกชนิด
2.ยาคุมฯไม่ใช่ยาครอบจักรวาลสำหรับรักษาสิวและแต่ละยีห้อก็ให้ผลลัพกับแต่ละคนไม่เหมือนกัน
3.หากตั้งใจจะรักษาสิว ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เพราะไม่ได้กินแค่เม็ดเดียว หรือแผงเดียวแล้วหายครับต้องกินอย่างน้อย 3 เดือนให้ครบหรือ 6 เดือนขึ้นไปพร้อมๆกับใช้ยาสิวชนิดอื่นคู่ไปด้วย เช่นยาแต้มสิวฆ่าเชื้อแบคทีเรีย, ยาแต้มสิวลดการอุดตันของไขมันฯลฯ
4.ให้ระลึกเสมอว่ามันถูกคิดขึ้นมาเพื่อคุมกำเนิดครับดังนั้นถ้าน้องๆวัยรุ่นผู้ชายจะเอาไปใช้ควรคิดให้ดี โดยเฉพาะการใช้ก่อนเวลาอันควร


ห้ามใช้ในคนที่แพ้ยานี้ และคนที่มีประวัติเป็นโรคลิ่มเลือดอุดตัน






ขอบคุณมากสำหรับภาพประกอบ
1. Designed by Photoroyalty / Freepik
2. Contraceptive Pills Actually Keep Acne At Bay – True or False?/
3. yasmin image
4.synfonia image
5.yaz image
6.พรีมฯลฯ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ