ตกขาวทำไงดี


          ก่อนอื่นเลยมาทำความเข้าใจร่างกายคนเรากันก่อนนะครับ ภาวะปกติทุกอวัยวะของคนจะมีภูมิคุ้มกันจากเม็ดเลือดขาวปกป้องไม่ให้สิ่งแปลกปลอมมาได้ แต่ในช่องคลอดนั้นจะมีหน่วยทหารรับจ้างแทนเม็ดเลือดขาวครับ คือเชื้อแบคทีเรียชื่อแลคโตบาซิลลัสค่อยเป็นทหารดูแลให้โดย เชื้อตัวนี้จะสร้างอาณาจักรของตัวเอง แล้วปล่อยสารที่เป็นพิษต่อแบคทีเรีย เชื้อโปรโตซัว และเชื้อราอื่นทำให้ช่องคลอดของผู้หญิงส่วนใหญ่ปลอดภัยจากการติดเชื้ออันตราย


          แลคโตบาซิลลัสทำหน้าที่เป็นทหารรับจ้างปกป้องผู้หญิง แล้วมันจะได้อะไรตอบแทน แน่นอนว่าบนโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆครับ แม้แต่เรื่องนี้ เจ้าแลคโต มันจะได้น้ำตาลจากร่างกายผู้หญิงตอบแทนครับโดยน้ำตาลตัวนี้จะสร้างได้เยอะจน แลคโตกินอิ่มออกลูกหลานสร้างอาณาจักร เมื่อมีระดับฮอร์โมนของคุณผู้หญิงปกติ ดังนั้นสังเกตได้เลยว่าถ้ามีอะไรมากวนๆ ฮอร์โมนเช่น อาการก่อนมีประจำเดือน ความเครียด น้ำหนักลด น้ำหนักเพิ่ม นอนน้อย หรือตั้งครรภ์ จะมีอาการตกขาวให้เห็นนั่นก็เพราะว่า แลคโตอดอาหารนั่นเองคือ ระดับฮอร์โมนไม่เพียงพอต่อการสร้างน้ำตาลให้แลคโตฯ

          นอกเหนือจากแลคโตขาดอาหารจนทหารรับจ้างกลุ่มนี้ตายแล้วยังมีเหตุอื่นๆทำให้แลคโตตายได้อีกเยอะแยะเช่น คุณผู้หญิงกินยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย, การสวนล้างบ่อยหรือการมีเพศสัมพันธ์แล้วได้รับเชื้ออันตรายอื่นๆเข้าไปและมันรบชนะแลคโตนะซิ ก็เลยเกิดอาการตกขาว
          มีอาการตกขาวทำไงดี
ส่วนใหญ่แล้วตกขาวทีสีขาวล้วนๆ ไม่มีกลิ่น ไม่มีอาการคัน ไม่แสบ มักไม่ต้องรักษา ครับแต่หากมันมีกลิ่น, มีสี, หรือมีอาการแสบคัน อันนี้ก็มาว่ากันต่อ ซึ่งส่วนมากคุณผู้หญิงก็มักจะมาร้านยา แล้วซื้อยากินเอง(จริงๆอยากให้พบแพทย์ก่อนนะเพื่อแยกโรคตกขาว) ยาที่ร้านยามีก็แบ่งได้เป็น  กิน และ สอดช่องคลอด
          ยากินรักษาตกขาวที่ใช้กันบ่อยๆ
1.ยาฆ่าเชื้อรา Fluconazole
2.ยาฆ่าเชื้อรา Itraconazole
3.ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียและโปรโตซัว Metronidazole
4.ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียและโปรโตซัว Tinidazole
โดยทั้งสี่ชนิดมักจะจ่ายกันบ่อยๆขึ้นกับศิลปะการรักษาของแพทย์และเภสัชที่คุณผู้หญิงเจอ ว่าจะเลือกยาตัวใด ทีนี้ใช้ยากินถามว่าดีใหม ตอบเลยว่าดีกินเข้าไปออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อดังกล่าวได้ทั้งร่างกาย และสะดวกใจสำหรับคุณผู้หญิงส่วนใหญ่ด้วย แต่ก็มีคำถามเกิดขึ้นมาว่าติดเชื้อแค่บริเวณเดียวจำเป็นหรือไม่ที่ต้องกินยาเพื่อให้ออกฤทธิ์ทั้งตัว หรือบางคนทนผลข้างเคียงจากยาไม่ไหว เช่นยา metronidazole กินเข้าไปแล้วอาจรู้สึกอยากจะอ๊วก หรือบางคนเผลอกินอาหารที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เข้าไปก็จะเกิดอาการผื่นแดง อ๊วก ปวดหัวได้มันก็เลยเป็นที่มีของยาสอดที่ออกฤทธิ์เฉพาะช่องคลอดนั่นเองครับ

ยาสอดรักษาอาการตกขาว
1.ยาสอดที่มีส่วนประกอบของ ยาฆ่าเชื้อรา Clotrimazole
2.ยาสอดที่มีส่วนประกอบของ ยาฆ่าเชื้อรา โปรโตซัวและเชื้อแบคทีเรีย Nystatin+Diiodohydroxyquin+Benzalkonium Chloride
3.ยาสอดที่มีส่วนประกอบของ ยาฆ่าเชื้อรา โปรโตซัวและเชื้อแบคทีเรีย  Miconazole+Metronidazole
          ยาเยอะจังดิฉันจะเลือกใช้ตัวใหนดี  อ่านถึงตรงนี้มีคำถามในหัวเกิดขึ้นใช่ใหมครับ ไม่ต้องสนใจครับแพทย์ จะเลือกให้คุณผู้หญิงเองผมเพียงแต่มาเล่าให้ฟังว่ามียาอะไรบ้างเวลาคุณผู้หญิงใช้จะได้สบายใจและรู้ว่าใช้ยาอะไรอยู่ ทีนี้มาดูยาสอดแต่ละตัวกันครับ
        1.ยาสอดฆ่าเชื้อราเดี่ยวๆ Clotrimazole ชนิดสอดเช่นยีห้อ canesten, cotren, defungo ฯลฯปัจจุบันมีหลายยีห้อ เยอะมากครับ มีทั้งแบบสอดครั้งเดียวและสอด 3วันติดกันยานี้มีใช้กันอย่างแพร่หลายด้วยหลายๆเหตุผลครับ ฆ่าเชื้อรา เชื้อยีสที่เป็นเหตุให้เกิดอาการคัน และตกขาวได้ดีทีเดียว แต่ว่าผู้หญิงหลายท่านไม่ได้ตกขาวอันมีสาเหตุจากเชื่อราอย่างเดียวก็มี ดังนั้นการใช้ยาตัวนี้สำหรับทุกอาการจึงไม่ใช่คำตอบ(ไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อแยกโรคไง)
          2.ยาสอดที่มีส่วนผสมของ ยาฆ่าเชื้อรา และแบคทีเรีย เนื่องจากเหตุผลว่าบ่อยครั้งการคุณผู้หญิงซื้อยามาใช้เอง หรือไม่มีเครื่องมีอที่ดีพอในการแยกโรค ทำให้ไม่ทราบว่าตกขาวครั้งนี้เกิดจากแบคทีเรีย หรือ เชื้อรา หรือ ทั้งสองอย่างปนกันทำให้การรักษาอาจไม่ค่อยได้ผลกลับมาเป็นซ้ำบ่อยๆได้ ดังนั้นการใช้ยาสอดแบบที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อกว้างๆจึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับกรณีฉุกเฉินเช่นนี้
          2.1 ยาสอดที่มีส่วนประกอบของ ยาฆ่าเชื้อรา และเชื้ อแบคทีเรีย Nystatin+Diiodohydroxyquin+Benzalkonium Chloride  ยาตัวนี้ข้อดีคือราคาประหยัดครับแผงนึงมียา 5-6 เม็ดไม่กี่สิบบาท บางทีไม่เกิน 50 บาท  แต่ก็มีรายงานเหมือนกันว่า เชื้อราอาจจะมีการดื้อ Nystatin ได้ทำให้มีโอกาสกลับเป็นซ้ำได้สูงทีเดียวในต่างประเทศก็เลยเกิดยาสอดอีกชนิดคือ
          2.2ยาสอดที่มีส่วนประกอบของ ยาฆ่าเชื้อรา โปรโตซัวและเชื้อแบคทีเรีย  Miconazole+Metronidazole ยาสูตรนี้มีข้อดีคือฆ่าเชื้อโรคที่ทำให้ตกขาวได้ทั้งสามชนิดโอกาสที่เชื้อจะดื้อยายังมีต่ำ และในกรณีที่คุณผู้หญิงต้องการยาด่วนๆ ไม่ได้รับการวินิจฉัยโดยแพทย์คือไม่ได้แยกโรคการใช้ยาแบบนี้ไปก่อนก็เป็นอะไรที่สะดวกมาก แม้ว่าจะไม่เหมาะสมที่สุดก็ตาม อย่างว่าละครับบางทีภาวะเศรษฐกิจ หรือเวลามันก็ยากที่จะไปคลินิกหรือโรงพยาบาล  ดังนั้นการได้ยาที่ออกฤทธิ์ครอบคลุมเชื้อทั้งสามชนิดก็เป็นอีกทางเลือกที่สะดวกดี

ผมย้ำหน่อยนะ ถ้ามีโอกาสผมอยากให้ทุกๆครั้งพบแพทย์ก่อนเพราะการซื้อยากินเองไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมเสมอไป บางครั้งเป็นตกขาวอาจไม่ได้มีต้นเหตุจากการติดเชื้อก็มีนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ