อาหารเสริมลดความอ้วนกินแล้วไม่หิว--ระวัง!



วันนี้ผมไปเจอข่าวในหน้าเว็บไซด์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อ.ย.) พบว่ามีแจ้งเตือนสินค้า อาหารเสริมลดความอ้วนกินแล้วไม่หิว และเกิดอาการไม่พึงประสงค์เช่น ใจสั่น, ปากแห้ง, คอแห้ง, ลิ้นชา, นอนไม่หลับ แล้วก็อดกังวลใจไม่ได้เพราะเรื่องนี้เกิดซ้ำๆบ่อยมากๆครับ

เกริ่นนิดนึง อาหารเสริมลดความอ้วนปกติแล้วถ้ามีคำว่าอาหารเสริมนำหน้า จะกินแล้วไม่รู้สึกผลเสียดังกล่าวครับ อย่างมากก็แค่ดักไขมัน, หรือถ้าเป็นกาแฟก็เป็นกาแฟประเภทที่ไม่มีแคลลอรี่ คนกินที่กินแทนกาแฟ 3in 1 ก็จะได้พลังงานน้อยลง น้ำหนักจึงลดครับ

แต่ถ้าฤทธิ์ดังกล่าวข้างต้นกินแล้วรู้สึกว่าไม่หิว ความหิวในแต่ละเมื่ออาหารน้อยลง ปกติแล้วเราจะเจอได้ในยาที่ชื่อว่า ไซบูทรามีน เมื่อก่อนขายได้ในคลินิก และโรงพยาบาลครับ แต่พบว่ามีปัญหามากโดยเฉพาะอาการไม่พึงประสงค์ทำให้ อ.ย.ต้องถอนทะเบียนและประกาศห้ามขายยาดังกลาวในเมืองไทยไปนานแล้ว

แต่ด้วยที่มันมีฤทธิ์ทำให้ไม่หิว ก็เลยยังมีบริษัทหัวใสพยายามเอายาตัวนี้มาผสมในกาแฟ, อาหารเสริม ต่างๆเพื่อให้ลูกค้ากินแล้วรู้สึกว่าน้ำหนักลดอย่างรวดเร็วได้ผลจริงๆ  ถ้าให้ถูกต้องตามฤทธิ์ผมคิดว่าไม่ควรเรียกอาหารเสริมนะ เรียกว่ายาลดความอ้วนไปเลยดีกว่า ...อิอิ สุดท้ายก่อนจะกินอาหารเสริมลดความอ้วนแนะนำปรึกษาแพทย์ใกล้บ้านหรือเภสัชร้านยาก่อนนะครับ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ