ป้องกันผู้สูงอายุหลงลืมหายออกจากบ้านด้วย GPS tracking กันดีกว่า

สื่อเสนอข่าวบ่อยมากๆว่าไทย และหลายๆประเทศทั่วโลกกำลังเข้าสู่ยุคของผู้สูงอายุ หนึ่งในโรคที่สร้างความกังวลใจแก่ญาติๆคือ สาเหตุสำคัญมาจากผู้สูงอายุเกิดภาวะหลงลืมง่าย ถึงร้อยละ 72 และรองลงมาคือ ป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อม ร้อยละ 25 โดยเหตุการณ์ตามข่าวเกิดในประเทศจีน มีผู้สูงอายุหายถึง 500,000 คนต่อปี

(อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/752511)

คำถามคือเราจะป้องกันได้อย่างไรบ้าง เท่าที่ผมคิดได้คือใช้ GPS tracking ติดไปเลยครับซึ่งปัจจุบันมีขายอยู่แล้วในเมืองไทยเพียงแค่มันใช้สำหรับกระเป๋าเงินบ้าง มือถือบ้าง แต่ถ้าเรานำมาประยุกต์ใช้กับคนที่เรารักละครับ แน่นอนหลายคนอาจจะบอกว่ามันใช้ยากหรือเปล่า แพง ฯลฯ แต่ผมว่ามันคุ้มนะครับถ้า gadget เหล่านี้ซึ่งปัจจุบันราคาไม่แพงมากแล้วสามารถช่วยได้

อย่างตัวนี้ผมค้นเจอในเว็บต่างประเทศออกแบบมาสำหรับป้องกันผู้สูงอายุหาย หรือเด็กหายโดยเฉพาะ



นอกจากจะเป็นตัวติดตามแล้วมันยังมีปุ่มสำหรับกดขอความช่วยเหลือได้อีกด้วยประโยชน์ครอบคลุมดีครับราคาตอนนี้ก็ $179.95  หรือ 6,200 บาท โดยประมาณ

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เราคนไทยรับมือกับสังคมผู้สูงอายุได้เพิ่มขึ้นสักเล็กน้อยนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ