มาทำความรู้จักยาสมิน(Yasmin)ยาคุมตัวนี้ให้ดีกว่าเดิมกันดีกว่า


ยาคุมตัวนี้เป็นยาคุมฮอร์โมนรวมประกอบด้วยยาสองตัวครับ
  ก.ฮอร์โมนเอสโตรเจน   ETHINYL ESTRADIOL
  ข.ฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรนชื่อ DROSPIRENONE
เป็นยาคุมชนิด 21เม็ด ทุกเม็ดมียาเดียวกัน ขนาดเท่าๆกันสามารถกินเม็ดใหนก่อนก็ได้ แต่ส่วนมากจะลืมดังนั้นการกินตามลูกศร จึงดีที่สุด
โดยที่ในข้อ ก. เอสโตรเจนอันนี้จะคล้ายๆกันเกือบทุกยีห้อยกเว้นอาจต่างกันที่ปริมาณซึ่งมีผลให้รอบเดือนมาไม่เท่ากันในแต่ละยีห้อ 

ข้อแตกต่างคือ ข.DROSPIRENONE ยาตัวนี้เป็นตัวชูโรงของแบรนด์นี้ครับ  >>สาเหตุ เป็นฮอร์โมนสังเคราtห์ที่เป็นอนุพันธ์(หรือพูดภาษาชาวบ้านเป็นญาติกันนั่นเอง) กับยาขับปัสสาวะตัวนึงทำให้มันมีฤทธิ์ทั้งยับยั้งสิว, ผิวมัน, ขนดก รวมถึงขับปัสสาวะ(หรือพูดว่าลดบวมน้ำนั่นเอง) ซึ่งตรงนี้เป็นการแก้จุดอ่อนของยาคุมก่อนหน้านี้ที่กินแล้วทำให้ผู้หญิงรู้สึกว่าอ้วน บวมน้ำ อึดอัด ทำผู้หญิงที่เคยใช้ยาคุมยีห้ออื่นมาแล้วอ้วนขึ้นรู้สึกว่านี่แหละใช่เลย ยานี้แหละช่วยแก้ปัญหาของเรามันจึงได้ขายดีมากไม่ใช่แค่ในไทยนะครับ ทั้งโลกมันขายดีจริงๆ

ข้อบ่งใช้ แน่นอนยานี้สำหรับคุมกำเนิด และเพิ่มเติมคือรักษาอาการสิวระดับน้อยถึงปานกลาง และบรรเทาอาการก่อนหลังมีประจำเดือนเช่นหงุดหงิดเป็นต้น

ปัญหาที่เกิด ผลข้างเคียงจาก drospirenone 
อย่างที่เล่าไปก่อนหน้านี้ว่า drospirenone เป็นญาติกับยาขับปัสสาวะมันจึงมีผลกับไตด้วยดังนั้นใครที่ใช้ยากลุ่มขับปัสสาวะ หรือยาที่มีผลต่อไตก็ต้องตรวจก่อนยิ่งถ้าเป็นไตวายต้องดูอย่างดีครับ
แต่ปัญหาที่แท้จริงที่อ.ย.กังวลคือ ผู้หญิงที่กินยาคุมตัวนี้มีผลข้างเคียงที่จะทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันสูงขึ้น 6-7 เท่าเมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ไม่ได้กินยาตัวนี้ อันนี้แหละครับทำให้ อ.ย.ของทางอเมริกาได้มีการเตือนไว้ว่า ผู้หญิงที่กินยาตัวนี้ต้องระวังเรื่องโรคลิ่มเลือดอุดตัน และผลข้างเคียงนี้จะเด่นขึ้นมากหากสูบบุหรี่, อายุ 35ปี, และเคยมีประวัติเเกี่ยวกับโรคทางด้านหลอดเลือดและหัวใจ
อีกข้อคือ สมมติว่าต้องมีการผ่าตัดใดๆควรปรึกษาแพทย์เรื่องยาคุมฯ เพื่อหยุดยาคุมที่มีสารสำคัญ drospirenone ก่อนด้วยนะครับหรือแล้วแต่แพทย์จะตัดสินใจ

แต่ก็อย่าเป็นกังวลมากนะครับเพราะเหตุการณ์นี้แม้จะดูอันตราย แต่มีการทดลองในคน 10,000 คนพบว่าเจออาการลิ่มเลือดอุดตัน 27 คน  ดังนั้นก็พอให้อุ่นใจได้ครับ และก็พบว่าในยาคุมยีห้ออื่นๆก็เจอผลข้างเคียงนี้เช่นกันเพียงแค่น้อยกว่าครับ



คำถามที่เกิดในใจหลังจากอ่านบทความนี้ผมคิดว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าควรกินยาคุมตัวนี้ดีหรือไม่หรือเราเหมาะกับตัวใหน คำตอบคือ ต้องพบแพทย์เพื่อซักประวัติเพราะแต่ละคนบอกเลยว่า(ไม่เหมือนกันจริงๆ)และประเมินเพื่อให้แพทย์จ่ายมา ผมเปิดร้านยาก็จริง แต่ก็คิดว่าการที่จะคุมกำเนิดด้วยการกินยาคุมอย่างไรก็ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อน ผมเปิดร้านยามาจะ 10ปีแล้วพบเห็นหลายคนเชื่อโฆษณา เชื่อรีวิวจากใครก็ไม่รู้ หรือเชื่อเพื่อน แต่ยามันไม่เหมือนสินค้าอื่นๆครับ ไม่สามารถบอกตรงๆได้ว่า  ฉันกิน แล้วเพื่อนฉันกินก็ได้ผลเหมือนกัน
"ยาก็เหมือนเหรียญสองด้านครับมีดีมีร้าย" ก่อนกินยาใดๆปรึกษาแพทย์และเภสัชกร ^_^
 บำรุงสมองด้วยBerocca

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักยาสำหรับแก้ปวดประจำเดือนกันดีกว่า

รีวิวยา Dienogest สำหรับรักษาโรคเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่

ข้่อดี ข้อเสีย ของมินิดอซ